+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Volvo trở lại với xe hybrid: Ô tô điện vẫn bán tốt nhưng cần có phương tiện lai

Cập nhật: 18:25 31/07/2024
Volvo đang quay lại với xe hybrid như một cầu nối cần thiết trong giai đoạn chuyển giao sang xe thuần điện.
 
Sau khi đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là trở thành thương hiệu thuần điện 100% từ 2030, Volvo có vẻ đang chậm lại. Thương hiệu Thụy Điển đang nhắm tới xe hybrid để làm cầu nối phục vụ giai đoạn người dùng chuyển giao từ xe xăng sang xe điện thay vì "nhảy cóc" như kế hoạch ban đầu.
 
Theo nguồn tin uy tín bậc nhất làng xe Mỹ là Automotive News, Volvo đang cân nhắc cập nhật khung gầm SPA1. Đây là nền tảng cho các phiên bản hybrid của SUV XC60 và XC90 hiện tại. Nguồn tin này cho biết CEO Volvo Jim Rowan đã khẳng định với các nhà đầu tư trong buổi họp mặt quý II gần đây rằng mình "đặc biệt tin tưởng vào công nghệ truyền động điện".
 
"Hybrid là công nghệ đáng tin cậy cho những người dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe thuần điện 100", vị CEO khẳng định. "Các mẫu xe hybrid và hybrid sạc điện của Volvo tiếp tục được người dùng thường xuyên lựa chọn và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các dòng xe này".
 
 
Volvo ban đầu kỳ vọng xe điện sẽ "gánh" cả đội hình từ 2030 nhưng doanh số xe điện chững lại trên quy mô toàn cầu từ đầu 2024 đã buộc hãng (cùng nhiều thương hiệu xe khác) nghĩ lại. Ảnh: Volvo
 
Vẫn Automotive News cho biết từ chỗ muốn bán 100% xe điện từ 2030, Volvo giờ muốn tập trung vào xe hybrid sạc điện sau mốc thời gian trên để chờ thời điểm thích hợp cho xe điện "bùng nổ".
 
Như vậy, thái độ của Volvo đã thay đổi. Giám đốc thương mại Bjorn Annwall hồi năm ngoái cho biết Volvo "sẽ không bán một xe không thuần điện nào sau 2030" trong bối cảnh châu Âu sẵn sàng cấm xe chạy động cơ từ 2035. "Không nếu, không nhưng gì cả, đó là kế hoạch của Volvo", vị lãnh đạo cho biết vào thời điểm đó.
 
Dù doanh số xe điện đã chậm lại từ đầu năm 2024, Volvo tin rằng xe điện ở mảng xe sang "rất khác với xe phổ thông". Hãng cho rằng tập khách hàng này luôn có ít nhất 2 chiếc ô tô trong nhà: một xe chạy động cơ và một xe điện.
 
 
Volvo tin rằng xe điện hạng sang không kén khách vì mỗi người dùng xe loại này thường đã có một chiếc ô tô chạy động cơ phục vụ các hành trình xa, do đó nỗi lo về tầm vận hành hay thời gian sạc gần như không có. Ảnh: Volvo
 
Thêm vào đó, tập khách hàng này cũng thường có nhà riêng để dễ dàng sạc lại phương tiện. "Các rào cản (với người dùng xe sang) ngăn họ chuyển đổi sang xe điện là ít hơn hẳn", CEO Volvo Jim Rowan khẳng định.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy có quan tâm đến xe điện, song chưa đủ lớn để có thể triển khai một đội hình toàn xe điện vào lúc này. 
 
Hiện tại đội hình Volvo toàn cầu có 5 xe thuần điện là C40 Recharge, XC40 Recharge, EM90, EX90 và EX30. Trong số này, EX90 và EX30 đang gặp rắc rối lớn về phần mềm khiến chúng chậm tiến độ ra mắt tại nhiều thị trường. Tại Anh Quốc, Volvo còn cho phép người dùng trả xe hoàn tiền.
 
Tuy vậy, EX30 vẫn đạt được thành công lớn khi lập tức trở thành xe điện bán chạy thứ 3 tại châu Âu chỉ sau 2 xe Tesla là Model 3 và Model Y.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng