+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Công ty bán ô tô lớn nhất Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp xe

Cập nhật: 19:33 01/06/2024
Phó Tổng giám đốc Tasco cho biết trong năm 2024, mảng kinh doanh ô tô dự kiến sẽ đem về 23.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty.
 
Ngày 31/5, CTCP Tasco (mã chứng khoán: HUT) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại hội, Tổng giám đốc công ty Hồ Việt Hà đã công bố Tasco đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
 
Đây có thể nói là một bước tiến lớn của Tasco sau khi bước chân vào ngành ô tô. Trong tháng 9/2023, doanh nghiệp đã phát hành riêng lẻ 534,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần với các cổ đông của CTCP SVC Holdings, biến công ty này thành đơn vị thành viên (nay là Tasco Auto).
 
Tasco Auto hiện sở hữu 54,1% cổ phần của CTCP Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn (Savico) và gián tiếp sở hữu các công ty lớn như 100% Savico Hà Nội, 80% CTCP ôtô Bắc Âu (đại lý phân phối Volvo Việt Nam tại Sài Gòn), 59,8% CTCP DANA (Đà Nẵng Ford). Sau thương vụ M&A kể trên, Tasco đã trở thành công ty phân phối ô tô lớn nhất cả nước khi nắm giữ 13,3% thị phần.
 
Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm phân phối Tasco đã mở rộng sang cả lắp ráp ô tô. Mô hình này giống với những gì mà THACO hay Hyundai Thành Công đang làm tại Việt Nam.
 
 
Một showroom của Tasco Auto Sài Gòn.
 
Tại đại hội, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto đã cho biết dự án lắp ráp ô tô khó khăn nhưng công ty cũng đã có những giải pháp để có thể thực hiện được kế hoạch này. Đầu tiên, theo ông Dũng việc chọn đối tác rất quan trọng, và công ty sẽ chọn những đối tác lớn.
 
"Những đối tác chúng tôi chọn phải nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có công nghệ và đặc biệt phải có dải sản phẩm rộng. Nhất là trong bối cảnh hiện nay ngành ô tô liên tục đón những xu hướng mới. Các sản phẩm của đối tác chúng tôi phải luôn bắt kịp được những xu hướng đó", Chủ tịch Tasco Auto cho biết.
 
Cũng theo ông Dũng, Tasco cũng lên kế hoạch để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các đối tác trên toàn cầu. Doanh nghiệp này muốn xây dựng hệ thống các nhà cung cấp đủ năng lực để có thể phục vụ cho cả việc xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường Việt Nam có ưu đãi thuế.
 
Tuy vạch ra mục tiêu như vậy, Chủ tịch Tasco Auto khẳng định chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế.
 
KẾ HOẠCH MẢNG Ô TÔ CÓ THỂ MANG VỀ 23.000 TỶ DOANH THU TRONG NĂM 2024
 
Cũng trong khuôn khổ đại hội, bà Phạm Thị Thu Thảo, Phó Tổng giám đốc Tasco cho biết trong năm 2024, mảng kinh doanh ô tô dự kiến sẽ đem về 23.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty. Bà Thảo cũng cho biết Tasco Auto sáp nhập vào Tasco kể từ tháng 9/2023, công ty này cũng đã kịp đóng góp hơn 9.000 tỷ doanh thu.
 
Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch Tasco cho biết năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành ô tô. Đặc biệt trong bối cảnh ngành bán lẻ, phân phối ô tô thường cũng không có biên lợi nhuận cao, chỉ khoảng 2% trên doanh thu. Đây cũng là một thách thức đối với HĐQT công ty trong thời gian sắp tới. Công ty cũng sẽ xem xét có những điều chỉnh chiến lược phù hợp để nâng biên lợi nhuận lên.
 
"Theo tôi, ngành ô tô trong năm 2023 giữ được hoà vốn và có lãi chút chút cũng đã được đánh giá là tốt. Tasco đang chờ cơ hội từ yếu tố bên ngoài, đặc biệt kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới", ông Vũ Đình Độ chia sẻ.
 
Về kế hoạch kinh doanh tổng thể của năm 2024, Tasco dự kiến thu về 24.750 tỷ đồng doanh thu và 660 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng gấp 2,25 lần và gấp 12 lần so với thực hiện năm 2023.
 
Doanh nghiệp này cũng được cổ đông thông qua phương án phát hành tối đa 178,5 triệu cổ phiếu, tương đương 20% số cổ phần đang lưu hành. Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, bằng 48% giá cổ phiếu HUT chốt phiên ngày 31/5 (19.200 đồng/cp).
 
Thời gian thực hiện là trong năm 2024, sau khi được Ủy ban chứng khoán nhà nước chấp thuận. Trong 1.785 tỷ thu được từ đợt chào bán, Tasco sẽ dùng 800 tỷ để góp vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco, 500 tỷ góp vốn vào CTCP VETC còn 485 tỷ góp vốn ở Công ty TNHH Tasco Auto.
 
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng