+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hyundai bị kiện vì khai khống doanh số xe điện

Cập nhật: 19:50 12/07/2024
Hyundai bị các đại lý tố nhập nhằng số xe cho mượn sang số liệu xe đã bán nhằm tăng doanh số.
 
Đơn kiện của một nhóm đại lý Hyundai tại Mỹ được trình lên tòa án liên bang Chicago. Nhóm này cáo buộc Hyundai thông đồng với một số đại lý để thổi phồng số liệu bán hàng. Theo đó, các đại lý sử dụng sai mã kiểm kê, ghi nhận xe "cho mượn" thành xe đã bán, sau đó thu hồi mã này khi xe thực sự được bán.
 
Xe cho mượn (loaner vehicle) thường là xe thuộc sở hữu của một đại lý, tạm thời không tính vào số xe có sẵn để bán tại đại lý, được đại lý cho khách hàng mượn mà không tính phí trong trường hợp phải để lại xe để làm dịch vụ. Sau một khoảng thời gian, thường là 90 ngày, xe cho mượn sẽ được đưa trở lại vào danh sách xe bán ra.
 
Xe điện Hyundai Ioniq 6 tại Mỹ. Ảnh: Hyundai
 
Việc nhập nhằng số liệu giúp tạo ra doanh số ảo cho cả nội bộ và bên ngoài. Đổi lại, các đại lý tham gia vào kế hoạch sẽ được nhận phần thưởng từ Hyundai, bao gồm việc mua xe với chi phí thấp hơn, lượng xe phân bổ tốt hơn cũng như các chính sách tiền thưởng.
 
Nhóm các đại lý tuyên bố sở hữu bằng chứng là một cuộc điện thoại được ghi âm. Theo đó, một quản lý bán hàng được cho là đã nói: "Thời kỳ khó khăn đòi hỏi những biện pháp liều lĩnh. Chúng ta phải đạt được số liệu tốt để thể hiện với báo chí và người Hàn Quốc". Người quản lý này cũng gợi ý xe điện là ứng cử viên hoàn hảo cho kế hoạch vì mã xe cho mượn phù hợp với xe điện.
 
Các đại lý gửi đơn kiện Hyundai là một phần của nhóm đại lý Napleton Aurora Imports từng thắng vụ kiện chống lại Chrysler với cáo buộc tương tự vào 2019. Cùng năm, Chrysler đồng ý trả 40 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vì cáo buộc cung cấp số liệu bán hàng hàng tháng bị thổi phồng cho các nhà đầu tư.
 
Hyundai cho biết hãng đang điều tra các cáo buộc và không ủng hộ việc làm giả số liệu bán hàng. Ngoài ra, hãng từ chối bình luận thêm về vụ việc. Hiện vẫn chưa biết chính xác bao nhiêu xe bị bán theo cách này tại các đại lý Hyundai. Thông tin có thể sẽ được làm rõ trong vài tháng tới, cũng là cơ hội để có thể có thêm đại lý tham gia vào sự việc này.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng