+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ý chặn bán hàng trăm xe của Fiat chỉ vì một chi tiết trang trí cực nhỏ

Cập nhật: 20:02 22/05/2024
Cảnh sát Ý đã bất ngờ thu giữ 134 xe ô tô mang nhãn hiệu Fiat Topolino chỉ vì có chi tiết mang hình biểu tượng lá cờ nước này ở tay nắm cửa xe. Theo quy định, những xe không được sản xuất tại Ý thì không được phép mang những biểu tượng nước này.
 
Thương hiệu siêu xe Alfa Romeo của Stellantis từng gặp rắc rối khi phát hành những chiếc xe crossover cỡ nhỏ mang tên Milano tại Ý. Cái tên này đáng tiếc chỉ duy trì được một tuần, sau đó đã phải đổi thành Junior vì chính quyền không hài lòng với cái tên ban đâu. Luật pháp nước này đã cấm thương hiệu sử dụng một cái tên đậm chất Ý trên một chiếc xe được sản xuất ở nước ngoài.
 
Giờ đây, một tình huống tương tự đang diễn ra với thương hiệu khác của Stellantis là Fiat. Chiếc xe đô thị cỡ nhỏ Topolino về mặt kỹ thuật không có vấn đề gì đáng lưu ý, tuy nhiên lại gặp rắc rối khi mang theo một biểu tượng Ý khác ở trên xe: Tay nắm cửa xe có chi tiết mang biểu tượng quốc kỳ nước này.
 
Không dưới 134 chiếc Fiat Topolino đã bị cảnh sát Ý thu giữ tại thành phố cảng Livorno ở Tuscany buộc tập đoàn mẹ phải hành động.
 
Chiếc EV nhỏ bé không được sản xuất tại Ý mà diễn ra tại nhà máy Kenitra ở Maroc. Đây cũng là nơi lắp ráp các mẫu xe chị em Citroën Ami và Opel Rocks Electric. Luật của Ý cấm Fiat sử dụng quốc kỳ nước này trên sản phẩm được sản xuất ở nơi khác có hiệu lực từ tháng 12 năm 2003. 
 
 
Chi tiết mang biểu tượng quốc kỳ của nước Ý rất nhỏ trên Fiat Topolino.
 
Theo chính quyền, việc có biểu tượng của nước Ý có thể dẫn đến những hiểu lầm đây là sản phẩm được “sản xuất tại Ý”, mặc dù chúng sự thật không như vậy. Điều này là vi phạm quy định của châu Âu và có thể sẽ bị phạt hành chính từ 10.000 euro đến 250.000 euro.
 
Stellantis – tập đoàn mẹ của Fiat không còn cách nào khác là phải bỏ chi tiết có biểu tượng lá cờ để có thể bán những chiếc xe Topolino bị tịch thu. Theo Fiat, mặc dù chiếc xe điện cỡ nhỏ không được sản xuất trong nước nhưng họa tiết Ý đã được thêm vào vì thiết kế của chiếc xe được phát triển ở Turin (Ý). Người phát ngôn của Stellantis cho biết, Fiat đã "hoạt động tuân thủ đầy đủ các quy định", nói rõ nơi Topolino được sản xuất mà không cố gắng đánh lừa khách hàng. 
 
 
Chiếc minicar được sản xuất ở Maroc nên không được phép để biểu tượng quốc kỳ của nước Ý trên xe.
 
Điều kỳ lạ trong toàn bộ câu chuyện này là Fiat đã giới thiệu Topolino được làm mới cách đây một năm. Điều đó có nghĩa là chính quyền Ý có nhiều thời gian để cảnh báo Stellantis về khả năng xe của họ bị tịch thu. Có vẻ như Fiat đã mong đợi sẽ được miễn trừ khỏi quy định này, giống như cách Alfa Romeo lầm tưởng sẽ ổn khi sử dụng tên gọi "Milano" cho chiếc crossover cỡ nhỏ của mình.  
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng